11111 Tổng chi phí để "rước" xe ô tô về sử dụng

Tổng chi phí để "rước" xe ô tô về sử dụng

Khi có ý định mua ôtô, bên cạnh các chi phí phát sinh thêm để sở hữu cho mình một chiếc xe ôtô riêng, chúng ta cũng cần phải nuôi chiếc xe đó bằng các loại chi phí bảo dưỡng và chi phí phát sinh khác khi đi đường.

Chi phí để nuôi một chiếc xe dao động trung bình từ 3-4 triệu đồng/tháng. Ở những dòng xe cao cấp hơn, chi phí trung bình từ 10-15 triệu đồng/tháng.

Chi phí nuôi ôtô cố định

Đây là loại chi phí bắt buộc chúng ta phải chi trả, dù xe ôtô có lăn bánh hay không, sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký và đăng kiểm lần đầu.

- Phí đăng kiểm

Với ôtô chở người các loại đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải, chu kỳ đầu kéo dài đến 30 tháng, chu kỳ định kỳ 18, 12 và 6 tháng áp dụng lần lượt cho xe ôtô đã sản xuất đến 7 năm, từ 7 - 12 năm và trên 12 năm.

- Lệ phí bảo hộ: Phí đường bộ, hay còn gọi là phí bảo trì đường bộ là loại phí mà chủ các phương tiện giao thông lưu thông trên đường bộ phải nộp để sử dụng cho mục đích bảo trì đường bộ, nâng cấp đường bộ để phục vụ các phương tiện đã đóng phí lưu thông.

Phí đường bộ được thu theo năm, mức phí do nhà nước quy định. Sau khi nộp đủ loại phí sẽ được phát tem để dán vào kính chắn gió trước xe, trên tem đó sẽ ghi rõ ngày bắt đầu và ngày hết hạn. Thường thì tem sẽ được phát khi bạn đi đăng ký đăng kiểm.

Phí bảo trì đường bộ cho xe ôtô dưới 10 chỗ được quy định là 130.000 đồng/tháng (theo: Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ (Ban hành kèm theo Thông tư số 293/2016/TT-BTC ngày 15.11.2016 của Bộ Tài chính). 

302525134_504188405040964_7665858238719619063_n
Chi phí nuôi xe ôtô thường được chia thành 2 loại gồm: Chi phí cố định và chi phí linh hoạt


- Phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ôtô

Đây là một loại bảo hiểm bắt buộc đối với chủ xe ôtô, được Luật giao thông đường bộ quy định. Mức lệ phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự được quy định tùy theo loại xe và chủ xe phải đóng hàng năm.

- Phí bảo hiểm vật chất

Đây là loại chi phí không bắt buộc và tùy nhu cầu mà chủ xe ôtô có thể mua hoặc không mua loại bảo hiểm này, vì mức phí bảo hiểm vật chất tương đối cao so với ba loại phí nuôi xe cố định trên.

Mức phí bảo hiểm vật chất sẽ được tính bằng giá trị còn lại của xe ôtô nhân với một tỉ lệ phần trăm phí bảo hiểm. Mức phí này cũng sẽ tùy thuộc vào mỗi công ty bảo hiểm và lịch sử bồi thường trước đó.

- Phí gửi/giữ xe hàng tháng

Nếu gia đình ở khu đô thị hiện đại, đường sá và cơ sở vật chất tốt, có chỗ để xe riêng, chúng ta có thể tiết kiệm được chi phí này. Tuy nhiên, nếu không có những điều kiện trên, chúng ta sẽ phải tốn trung bình từ 1,2 - 2 triệu đồng/tháng tùy theo cơ sở vật chất của bãi giữ xe.

Chi phí sử dụng

Đây là loại phí sẽ tăng giảm tỉ lệ thuận với sử dụng xe ôtô nhiều hay ít. Nếu chúng ta chỉ đi xe những ngày cuối tuần, đi chơi xa hay các dịp đặc biệt, chi phí nuôi ôtô sẽ không quá tốn kém.

- Phí xăng dầu

Chi phí nhiên liệu sẽ tùy thuộc vào loại xe sử dụng và quãng đường ôtô di chuyển. Nếu bạn sử dụng xe nhiều, chi phí xăng/dầu sẽ càng cao và ngược lại.

Ví dụ, với Honda City - mẫu xe đại diện cho dòng Sedan hạng B mức tiêu thụ nhiên liệu từ 4,73 – 7,29 lít/100 km. Mỗi tháng xe chạy khoảng 2.000 km, chi phí tiền xăng hàng tháng trung bình rơi vào khoảng 2,6 triệu - 4,0 triệu đồng.

- Phí cầu đường BOT

Xe ôtô khi đi qua các trạm thu phí BOT phải mua vé. Tuỳ theo tuyến đường mà giá vé qua các trạm BOT sẽ khác nhau. Với dòng xe dưới 12 chỗ ngồi, giá vé qua trạm từ 15.000 - 50.000 đồng/lượt, ở những tuyến đường cao tốc, phí cầu đường BOT sẽ cao hơn, dao động từ 50.000 đồng - 150.000 đồng.

- Phí chăm sóc bảo dưỡng

Việc bảo dưỡng định kỳ cũng sẽ tiêu tốn của chủ xe ôtô từ vài trăm đến vài triệu đồng tùy theo cấp độ bảo dưỡng. Đây là điều kiện lý tưởng khi xe không phát sinh các hư hại nào khác ngoài điều kiện hoặc hết thời hạn bảo hành.

(Nguồn vietnamnet)

xe mới về