11111 Mua ô tô cũ có nên quá để ý vào số KM đã sử dụng

Mua ô tô cũ có nên quá để ý vào số KM đã sử dụng

Khi mua xe cũ, người dùng sẽ có rất nhiều vấn đề cần phải bận tâm và kiểm tra để chắc chắn rằng đó là một chiếc xe tốt, đúng với mô tả của người bán và đặc biệt là không bị ‘hớ’ khi mua xe về. Bên cạnh các hạng mục kiểm tra chuyên sâu cần nhiều thời gian, phần kiểm tra odo (công tơ mét, đồng hồ đo quãng đường) là một hình thức kiểm tra nhanh chóng để đánh giá nhanh tình trạng và giá trị xe.

Mua xe cũ có nên quá chú tâm vào odo? 01

Cách này trở nên thông dụng do người mua xe có thể dễ dàng tự mình nhìn và biết được độ cũ của xe lúc tham khảo. Nhiều người coi đây là một bước quan trọng để định giá xe cũng như quyết định xuống tiền cho chiếc xe đó hay không. Tuy nhiên, với các thủ thuật gian lận, các tay buôn dễ dàng điều chỉnh đồng hồ này để khiến cho xe trông có vẻ mới hơn, đánh lừa người tiêu dùng. Điều này khiến biện pháp kiểm tra odo xe cũ không còn nhiều giá trị như trước.

Công dụng của kiểm tra odo xe cũ

Khi mua xe cũ, xem odo để đánh giá tình trạng xe là một trong số những biện pháp phổ biến nhất. Thông qua đồng hồ này, người mua có thể nhanh chóng biết được chiếc xe đã được sử dụng nhiều hay ít. Kết hợp cùng một số hạng mục kiểm tra khác, người mua từ đó có thể tính nhanh độ cũ của xe. 

Mua xe cũ có nên quá chú tâm vào odo? 01

Thông thường, số odo phù hợp nhất khi mua xe được giới thiệu là xe ‘gia đình sử dụng’ là khoảng 1 vạn (1.000) km mỗi năm. Ví dụ xe đó được đăng ký vào năm 2020, đến nay là 3 năm thì odo phù hợp nhất sẽ ở mức khoảng 30.000 km, nếu đi nhiều có thể là 40.000 km. Còn đối với xe có đăng ký kinh doanh, sử dụng chạy dịch vụ thì odo mỗi năm tương ứng sẽ gấp ba lần so với xe gia đình sử dụng. Điều này có nghĩa một chiếc xe dùng kinh doanh đăng ký lần đầu vào năm 2020 đến nay sẽ có odo chuẩn ở ở mức 9 vạn đến 10 vạn km (90.000 - 100.000 km). 

Tua odo

Để có được giá bán tốt hơn cho một chiếc xe cũ, các tay buôn không có tâm sẽ sử dụng biện pháp tua odo về các con số thấp. Đây là một hành vi lừa dối khách hàng nhằm đạt được mục đích cá nhân của người bán, ở đây là khiến chiếc xe trở nên có vẻ ít được đi, còn mới hơn so với thực tế của nó. 

Tùy vào từng loại xe sẽ có những cách tua odo khác nhau. Đối với ô tô sử dụng đồng hồ cơ, odo sẽ được tua bằng các biện pháp thủ công, tháo ra để tua nếu cần. Còn đối với xe dùng đồng hồ điện tử, odo được tua bằng cách sử dụng các công cụ điện tử can thiệp trực tiếp vào hệ thống thông qua công giao tiếp OBD-II đa dụng. Mặc dù chiếc xe đó tối tân hay hiện đại đến bao nhiêu, tua odo cũng là một vấn đề mà nó không thể tự chống lại được. 

Mua xe cũ có nên quá chú tâm vào odo? 02

Công cụ tua odo được rao bán công khai. (Ảnh: Internet)

Hành vi này có thể được xem là hành vi lừa đảo trong kinh doanh và khách hàng hoàn toàn có thể khởi kiện người bán nếu có đủ bằng chứng chứng minh chiếc xe thực sự không đúng với cam kết. Để làm được điều này, khách hàng cũng nên yêu cầu bên bán cam kết bằng văn bản, có công chứng để đảm bảo. 

Xem odo liệu còn là một cách kiểm tra chính xác?

Có thể nói, kiểm tra odo xe là một trong những cách làm dễ nhất và hiệu quả nhất để xác định độ mới/cũ của xe. Tuy nhiên đó chỉ là trước đây khi các công cụ can thiệp vào hệ thống này còn chưa phổ biến. Với việc tua odo ngày càng dễ dàng hơn ở thời điểm hiện tại, odo xe chỉ còn mang tính thủ tục chứ không còn thực sự đáng tin cậy như trước đây. 

Mua xe cũ có nên quá chú tâm vào odo? 03

Không nhiều thì ít, số lượng xe cũ lên sàn bị tua odo ngày càng nhiều hơn khiến người dùng trở nên lo sợ khi lựa chọn mua xe cũ. Điều này khiến chúng ta hoài nghi về độ chính xác của việc quan tâm đến odo xe khi mua xe cũ ở thời điểm hiện nay. 

Để đảm bảo mua được một chiếc xe cũ đúng chất, đúng với số tiền mình bỏ ra, bạn nên cẩn trọng trong lúc mua. Bạn có thể sử dụng một số phương pháp như nhờ người chuyên xem xe đánh giá tình trạng tổng thể của xe hoặc đem xe đến các đại lý chính hãng để xác minh odo thật. Cùng với đó, hãy lựa chọn những đơn vị bán xe uy tín, cho phép kiểm tra xe tại các đại lý chính hãng và cam kết chất lượng bằng văn bản để tránh mua phải những chiếc xe không như ý!

(Nguồn autofun.vn)

xe mới về