11111 2 cách khắc phục tiếng ồn ở khoang lái

2 cách khắc phục tiếng ồn ở khoang lái

Tiếng ồn hay tiếng ù là một trong những âm thanh gây cảm giác cực kỳ khó chịu cho người khác, đặt biệt khi ngồi trong một không gian kín trên ô tô. Nhiều xe đang vấp phải tình trạng này nhưng chưa biết cách phục thì đừng bỏ lỡ bài viết này về những điều cần biết về chống ồn ô tô và 2 phương pháp khắc phục hiệu quả dưới đây.

1. Những điều cần biết về chống ồn cho ô tô để không mất tiền oan

1.1. Miếng dán vào tấm tôn trên cửa và sàn xe có công dụng gì?

Để làm giảm rung động của tôn ở phần thân xe, nhiều người chọn cách dán miếng dán vào tấm tôn trên cửa xe và sàn xe. Tác dụng của miếng dán này sẽ tạo nên những khu vực có tần số rung động khác nhau và triệt tiêu rung động của nhau. Người dùng nên cân nhắc và tính toán kỹ diện tích cần dán và trọng lượng của miếng dán nhằm tạo ra những khu vực rung động với tần số ngược pha nhau để mang lại hiệu quả cao.

Cafeauto

Không nên dán toàn bộ xe vì hiệu quả chống rung sẽ không được tối ưu, ngược lại độ rung động của tấm tôn còn có thể làm thay đổi, từ đó giản hiệu quả chống ồn.

Ngoài ra, trọng lương của tôn càng tang thì tần số dao động của tấm tôn càng thấp hơn. Lúc này, người ngồi trong xe cảm giác khó chịu hơn khi nghe những âm thanh ù trong xe so với khi chưa làm cách âm.

1.2. Tôn xe dày có cách âm tốt hơn hay không?

Tùy thuộc vào từng loại âm thanh, tôn xe dày sẽ có thể cách âm tốt và cũng có thể không.

Tôn xe dày có thể cách âm tốt là vì theo nguyên tắc vật liệu có khối lượng lớn hơn sẽ ngăn âm thanh tốt hơn. Mặt khác, cũng không vì thế mà tôn giúp giảm âm thanh tạo ra do chính thân xe rung động (từ bánh xe truyền lên và từ động cơ truyền qua). Chính vì thế, người ngồi trong xe sẽ thấy khó chịu và không được thoải mái. Sẽ càng dễ đau tai hơn khi tôn càng dày thì sẽ rung động với tần số thấp hơn.

Thực tế, những tiếng ồn được tạo ra từ chính rung động của thân xe là những tiếng ồn gây khó chịu nhấ. Vì vậy, tấm tôn dày cũng không thể mang lại việc chống tiếng ồn hiệu quả. Ví dụ dễ thấy nhất là ở những xe xe cũ từ thập niên 90 có tôn rất dày thế nhưng khi so với các dòng xe hiện đại thì khả năng cách âm không thể bằng.

1.3. Tiếng ù và tiếng ồn là gì?

Khi tiếng ồn được sinh ra ở tần số thấp, dưới 150Hz được gọi là tiếng ù. Tiếng ù sẽ ảnh hưởng đến khả năng thính giác có thể là đau tai và gây cảm giác cực kỳ khó chịu khi ở cường độ cao. Để cách âm hoặc tiêu âm tiếng ù sẽ rất kho so với tiếng ồn vì nó mang năng lượng rất lớn. Do đó, tiếng ù trên xe sẽ rất khó có thể loại bỏ.

1.4. Đánh giá khả năng cách âm của xe bằng cách gõ vào lớp tôn hay đóng thử cửa xe ?

Để đánh giá khả năng cách âm của xe bằng cách gõ vào lớp tôn hay đóng thử cửa xe là điều không chính xác. Vì khi cửa đóng, tiếng kêu sẽ được tạo ra bởi ron cửa và thành cửa va chạm vào nhau. Hoặc tiếng ồn đó có thể được tạo ra từ thân cửa rung lên.

Tùy vào trọng lượng của cánh cửa xe sẽ có những âm thanh khác nhau. Bạn sẽ nghe thấy âm thanh “phịch” nếu cửa xe có trọng lượng lớn, “cộp, cạnh” vang hơn nếu trọng lượng cửa xe nhẹ. Bên cạnh đó, khi đóng gần sát, đó có thể là tiếng của không khí trong xe bị nén và thoát ra khe hẹp. Âm thanh này phụ thuộc vào không gian trong xe lớn hay nhỏ. 

Cafeauto

Như vậy, việc đóng cửa xe sẽ không đủ cở sở để đánh giá khả năng cách âm bởi vì những âm thanh tạo ra khác nhau chủ yếu là do trọng lượng của cánh cửa. 

1.5. Bọc nilon trần xe và lót simili sàn xe có làm cách âm tốt hơn hay không?

Vì nilon quá mỏng và nhẹ nên sẽ không thể đủ khả năng để cách âm, mà nilon sẽ phản tác dụng làm giảm hiệu quả loại bỏ tiếng ồn trong xe. Hơn thế, nó làm âm thanh dội lại chứ không hấp thụ như lớp nỉ trần xe.

Việc lót sàn bằng simili để cách âm cũng tương tự như bọc ni-lông trần xe tác dụng cũng không giảm hiệu quả hơn mấy mà còn làm xe ồn hơn.

Cafeauto

1.6. Phun gầm có giúp giảm tiếng ồn trên xe?

Câu trả lời cho câu hỏi trên là có nếu phun gầm sẽ giúp giảm tiếng ồn trên xe. Tại các vị trí như hốc bánh xe, lườn xe các nhà sản xuất đã phun cao su để giảm tiếng ồn do yếu tố cát/đá bắn vào hốc lốp/lườn xe. Khi cát, đá  bắn vào gầm xe nhờ lớp cao su có tính đàn hồi nên hấp thụ va chạm và tránh làm thân xe rung lên, cũng sẽ tạo ra ít tiếng ồn hơn.

Tuy nhiên, không là vì trong khi vận hàng, không có nhiều cát, đá bắn vào gầm. Ngoài ra, trọng lương xe tang lên khi lớp cao su gầm khiến âm thanh phát ra do gầm xe rung động sẽ thay đổi (phát ra tần số thấp hơn). Điều này có thể làm thay đổi hiệu quả tiêu âm nguyên bản do nhà sản xuất đã tính toán trước đó.

2. Hai cách chống ồn khoang lái

Để chống ồn cho khoang lái hiệu quả, chúng ta cần kết hợp cả hai yếu tố là ngăn chặn tiếng ồn phát sinh và tiêu âm.

2.1. Ngăn chặn tiếng ồn phát sinh

Cách đơn giản nhất đó chính là thay lốp chống ồn. Cách này sẽ cho hiệu quả rõ rệt và hiện được rất nhiều người áp dụng. Ngoài cách này thì còn một số cách khác mang lại hiệu quả cao, nhưng sẽ đòi hỏi sự can thiệp về mặt kỹ thuật:

+ Làm mềm cao su liên kết chassis với thân xe, như vậy nó sẽ hấp thu rung động tốt hơn. Theo đó, các bác mang xe tới gara, sẽ được thợ kiểm tra lực siết đai ốc cao su gầm, đưa chúng về giá trị nhỏ nhất mà nhà sản xuất cho phép. Một cách khác là gọt dũa lại để lực ép vào các gối cao su này khi siết đai ốc là nhỏ hơn, hoặc dùng các gối cao su chassis đã được hãng cải thiện.

+ Cải thiện cao su chân máy. Nếu cảm thấy xe bị rung, ù khi tăng tốc thì các bác hãy nghĩ ngay đến cao su chân máy. Cách cải thiện cũng giống như cách làm cho cao su chassis vừa nêu trên.

2.2. Tiêu âm

Hiện có khá nhiều phương pháp cách âm được quảng cáo trên thị trường. Tuy nhiên đa số trong đó chỉ là chiêu trò marketing thay vì mang lại giá trị thật cho người sử dụng. Chẳng hạn như các phương pháp dùng thảm lót sàn 6D cách âm, bọc trần ô tô, dùng gioăng cao su chống ồn, phủ gầm ô tô... Nhiều chuyên gia và cả những bác đã từng trải nghiệm cho biết, thực tế các phương pháp này không mang lại hiệu quả.

Nên thay vì chọn các phương pháp trên, các bác hãy áp dụng phương pháp tiêu âm. Cách làm cũng giống như trong các bộ loa hoặc phòng thu: nhét thêm bông tiêu âm, nỉ vào các khoang, hốc hoặc dán thẳng vào vách. Tuy nhiên nhìn chung. cách làm tiêu âm trên ôtô chỉ cải thiện được tiếng ồn ở tần số trung và cao. Nếu đã là tiếng ồn ở tần số thấp (hay còn gọi là tiếng ù) thì cực khó làm tiêu âm hiệu quả.

(Nguồn Cafeauto)

xe mới về